Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Việt Nam Golf

Sân golf 18 lỗ và những tiêu chuẩn cần biết

Sân Golf vốn đa dạng tùy theo địa hình, diện tích. Tuy nhiên, với luật Golf cơ bản cho người mới bắt đầu, sân golf 18 lỗ là điển hình nhất. Để có thể làm quen và tập luyện tốt, người chơi cũng cần nắm vững các tiêu chuẩn của loại hình sân này.

Tổng quan về sân golf 18 lỗ

Diện tích sân golf 18 lỗ thường là khoảng 57 ha và gồm có 3 thành phần chính, 

  • Tee: khu phát bóng 
  • Fairway: đường bóng
  • Green: đồi quả

Ngoài ra, trên sân còn đặt thêm một số chướng ngại vật để tăng sự hứng thú và thử thách trong quá trình luyện tập, thi đấu.

Độ dài của một sân golf được tính từ điểm phát bóng đến lỗ bóng của 18 lỗ golf và độ dài này thường là 5900 - 6400 mét với các sân golf cho nam còn cho nữ thì ngắn hơn.

Thông thường, một sân golf sẽ có 3 loại lỗ tiêu chuẩn, cụ thể:

  • Lỗ chuẩn par 3: có chiều dài 229m
  • Lỗ chuẩn par 4: chiều dài từ 230 đến 430m
  • Lỗ chuẩn par 5: độ dài tiêu chuẩn là 431m.

Các lỗ golf sắp xếp tuần tự, thế nên golfer sẽ quay trở lại điểm phát bóng đầu sau khi đánh hết 18 lỗ một cách dễ dàng và không gặp phải tình huống nguy hiểm. Bên cạnh đó, trước khi phát bóng golfer cần hô to “fore” nhằm mục đích thông báo cho mọi người rằng mình sắp phát bóng.

Tiêu chuẩn đối với các thành phần chính trên sân golf

Khu phát bóng (Tee)
Đây là khu vực mà người chơi sẽ khởi động lỗ golf, diện tích nhỏ và địa hình bằng phẳng. Người chơi đặt bóng và thực hiện cú đánh đầu tiên, nó được gọi là cú phát bóng (drive), duy nhất đánh bóng tại đây người chơi mới được đặt bóng trên cọc đỡ, còn các vị trí khác sẽ phải đánh bóng trên mặt đất hoặc trên các chướng ngại vật.

Đường bóng (fairway)

Fairway được tính từ điểm phát bóng đầu cho đến đồi quả. Cỏ được trồng tại đây thường ngắn và khá mịn, đường fairway có thể chạy thẳng hoặc cũng có thể gấp khúc, điều này phụ thuộc vào địa hình của sân.
Khu đồi quả (green)
Là khu vực cuối mỗi đường bóng, cỏ bao phủ ở khu vực này rất gọn gàng, đẹp mắt vì thường xuyên được cắt tỉa.

Đồi quả được thiết kế có một lỗ bóng (hole) có đường kính 10.8 cm và độ sâu khoảng 10 cm. Để giúp người chơi dễ xác định vị trí lỗ trên green, người ta sẽ cắm một cây cờ, khi đưa được bóng vào hole có nghĩa là người chơi đã hoàn thành lỗ golf.

Chướng ngại vật (hazards)

Chướng ngại vật là thành phần không thể thiếu của một sân golf 18 lỗ đạt chuẩn. Về cơ bản, chướng ngại vật bao gồm các hố cát và hồ nước, khi bóng rơi vào những khu này sẽ khó khăn cho golfer để đánh được bóng.

Xem thêm:

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post