Overblog
Edit post Follow this blog Administration + Create my blog
Việt Nam Golf

Điều gì phá hỏng một cú đánh backswing

Trong chơi golf, Backswing là một trong các cú đánh quan trọng, được các golfer quan tâm tìm hiểu và luyện tập. Tuy nhiên, dù đã thực hiện theo đúng hướng dẫn chi tiết kỹ thuật đánh golf xa nhưng nhiều người vẫn không thể thành công. Vốn dĩ, cú đánh này đòi hỏi sự phối hợp “ăn khớp” giữa tâm lý và cử động toàn thân.
 
Các golfer nghiệp dư cho rằng duy trì một tư thế cứng đơ, thẳng tay sẽ đạt được cú backswing hoàn hảo. Thế nhưng, nếu quan sát các golfer chuyên nghiệp, ta sẽ thấy họ có thế vào bóng vô cùng chuẩn xác, cú đánh vẫn đạt được độ rộng tuyệt vời mà không cần phải gồng mình gắng sức.

So sánh trên cho thấy, sự căng cứng chính là kẻ thù của những cú swing, chính vì vậy, giải quyết được vấn đề này, các kỹ thuật được hướng dẫn mới có thể phát huy hết công dụng, tạo ra vận tốc lớn hơn mà lại ít dùng sức để đánh bóng đi xa.


Sự căng cứng cơ

Cơ bị căng cứng thường xuất hiện từ việc người chơi nắm gậy quá chặt khiến bàn tay, cánh tay và vai bị cứng đờ, khó có sự chuyển động nhịp nhàng. Sự căng cứng của cơ bắp sẽ làm hạn chế tốc độ và ngăn cản sự trôi chảy trong cú swing, gây ra những rắc rối về nhịp điệu, sự cân bằng và tính toán thời điểm.


Giải tỏa sự căng cứng

Nếu đã quá quen với sự gồng mình, hãy thử mở hé miệng trong suốt quá trình thực hiện cú swing, làm giảm sự căng cứng của toàn bộ cơ thể thông qua việc phần hàm được thả lỏng.

Một cách khác mà các golfer  đấu Tour hay dùng, là lúc lắc trong quy trình chuẩn bị thực hiện cú đánh. Trạng thái thả lỏng giúp tạo ra những chuyển động uyển chuyển hơn khi đánh bóng. Golfer có thể lúc lắc gậy bằng cách nắm gậy hơi lỏng, tiếp đó xoay gậy ra phía sau một cách đều đều sau đó giữ gậy nằm ngang trước khi đưa gậy quay trở lại vị trí bóng và ngay lập tức bắt đầu thực hiện cú swing.

Một sai lầm khác là việc cố gắng giữ thẳng cánh tay trước lúc thực hiện động tác backswing. Lời khuyên tồn hàng hàng chục năm qua được các tân binh răm rắp thực hiện, dẫn đến không ít rắc rối cho cú đánh swing:

  • Backswing dốc và hẹp dẫn đến bóng hơi bị slice (đường bóng phổ biến nhất ở các gôn thủ có điểm chấp). 
  • Backswing có biên độ “bẻ” lên của cổ tay bị hạn chế (đây là nguồn phát lực chính cho cú swing trong gôn). 
  • Một cú swing chậm, thiếu nhịp điệu và sự trôi chảy.

Do đó, để khắc phục, các golfer phải biết đến bài tập chỉ dùng tay phải bởi lẽ vai trò rất quan trọng của nó trong việc tạo ra độ rộng cho backswing. Trước khi bắt đầu đánh bóng với bài tập này, hãy tập backswing và kiểm tra xem cánh tay phải của bạn có vung lên hoàn toàn hay không. Khi đánh bóng với bài tập này, hãy sử dụng gậy sắt số 7 và đặt bóng trên tee.

 

Xem thêm:


 
 
 

Share this post

Repost0
To be informed of the latest articles, subscribe:

Comment on this post